Monday, April 17, 2017

VIRGEN MARIA INCARNATUS


Sa ating present topic, ang INCARNATION ay hindi kahulugan ang DIYOS NA NAGKATAWAN o NAGING TAO" dahil walang salitang THEOS o THEO o DIYOS sa salitang INCARNATUS. Ang INCARNATUS ay may dalawang kahulugan at iyan ay nasa itaas na larawan. 

Maging ang Mama Sta Maria Virginia ay tumatawag at dumadalangin sa Mama Mary at siya pa nga ang namuno sa pagsa santo rosario kasama ng mga OMHS Sisters. Kung siya na din mismo ang Mama Mary di po ba magulong Mariology ito na siya ay tumatawag at nagdarasal sa kanyang sarili.

At kung magkagayon, ang kasunod na katanungan ay kailan siya naging Mama Mary ? Noon bang ipanganak na siya ng kanyang mahal na nanay noon? At ang nagkaroon ng pamilya at mga anak, naghanap-buhay ay ang Mama Mary na tinatawag nating Mamang Viring? Kung gayon nga, bakit ang wika ng MNI ay MAPALAD ANG BANSANG ITO SAPAGKAT DITO KO NATAGPUAN ANG AKING MATIBAY NA SANTWARYO? Di ba alam ng MNI kung nasaan nagreincarnate ang Mama Mary? At sino ang nag aaparisyon sa mga dako at lugar kung siya na din ang Mama Mary?

Mga kapatid, mas maraming tanong kaysa kasagutan ang ganitong uri ng Mariology o aral. Sa halip na makalinaw ay lalo pang makakagulo.

What I believe is what actually happened sa isang karaniwang tinapay at katas ng ubas sa oras ng Konsagrasyon. The bread and wine TRANSUBSTANTIATE TO THE REAL PRESENCE by the POWER OF THE HOLY SPIRIT, so that after the consecration under the appearance of bread and wine is the GREATEST MIRACLE of GOD. GOD IS WITH US. In the same analogy does the Blessed Virgin Mary under the appearance of our Beloved Mama is truly present among us -MARY IS WITH US.


Scriptural Analogy


Supporting Testimony:

"Mula sa liwanag na iyon ay narinig ko ang isang tinig at sinabi Niyang, SERAFINES, DALHIN MO SA AKIN ANG IYONG LUKLUKAN! (noon ko po nalaman na kapag namatay pala tayong mga binasbasan, hindi ang pangalan natin nang tayo ay bininyagan ang tatawagin Niya, kundi ang pangalan natin nang tayo ay binasbasan at ang susundo sa atin ay ang gating gabay).

Nakita ko noon ang aking katawan habang inaangat ang aking kaluluwa. Hindi ko alam kung gaano katagal ako noong nawala at kung gaano katagal kami naglakbay, nakita ko agad noon ang Mamang pagdating ko sa Langit, nakalahad ang palad niya na inaabot sa akin sabay sabi ng, HALINA SA AKING PANGINOON, NA IYONG PANGINOON! HALIKA SA MAHAL NA INGKONG!

Hindi ko alam kung ano ang nararamdaman ko noon dahil itinakwil ko na noon ang Mahal na Ingkong at ang Mamang, kaluluwa na lamang ako noon, pero nararamdaman ko sa sarili kong gusto kong umiyak. Hinawakan ng Mamang ang kamay ko at hinatid niya ako sa harapan ng Mahal na Ingkong. Nakita ko noon ang isang malaking liwanag, isang liwanag na hindi nakakasilaw kahit iyong titigan, unti-unti, naghugis tao na naka upo ang liwanag; hanggang sa ang liwanag ay nasa ulo na lamang Niya.

Nakita ko noon ang Mahal na Ingkong nang harapan. ANG MAHAL NA INGKONG AY WALANG IBA KUNDI ANG ATIN RING PANGINOONG HESUKRISTO.

ANAK, AKO ANG BUHAY AT MULING PAGKABUHAY. SINO MANG MANAMPALATAYA SA AKIN, BAGAMAT MAMATAY, AY TUNAY NA MULING MABUBUHAY ang unang wika sa akin ng Mahal na Ingkong.

NABABATID KO ANG IYONG PAG-AALINLANGAN SA AKIN AT SA BABAENG AKING PINILI UPANG MAGING LUKLUKAN. ANAK, MASDAN MO ANG KATOTOHANANG IILAN LAMANG ANG NAKAKAALAM.

Nakita ko noon ang Mama na nakaharap sa akin, nakatayo habang nakalahad ang kanyang mga palad, unti-unti, nagkaroon siya ng transfiguration at naging ang MAHAL NA INA.

Noon lalo akong napahiya sa aking sarili at buong pagmamakaawang humingi ng tawad sa Mahal na Ingkong at sa Mamang. ANAK, NAUUNAWAAN AT PINATATAWAD NA KITA. KUNG ALAM LAMANG NG IYONG MGA KAPATID NA BINASBASAN KO KUNG GAANO KO SILA KAMAHAL, MAIIYAK SILA SA KALIGAYAHAN. HINDI ANG INYONG PAGTALIKOD ANG AKING TINITIGNAN, KUNDI ANG INYONG PAGBABALIK SA BAWAT NINYONG PAGTALIKOD. AKO ANG ALPHA AT AKO RIN ANG OMEGA. AKO ANG SIMULA AT AKO RIN ANG WAKAS. AKO ANG INYONG MAHAL NA INGKONG!" (See 
https://mahalnaingkong.blogspot.com/2009/11/ingkong-ang-aking-buhay-at-muling.html)


Dito ay maliwanag na inihahayag, hindi sabi ng apo na ganito o apo na iyon, kundi isang nagmula sa kamatayan at naranasan ang kalangitan ay nagbalik at naghayag - IBA ANG INGKONG SA MAMANG STA MARIA VIRGINIA. Ang Mama Mary ay hindi ang INGKONG. Ang INGKONG AY WALANG IBA KUNDI ANG PANGINOONG HESUKRISTO DIN BILANG ESPIRITU AT KALULUWA.


Q: Mali pong sabihing ang St Maria Virginia ay Reincarnation ng Mama Mary?

A: Hindi po mali na sabihin at iaral na ang St Maria Virginia ay reincarnation ng Mama Mary at dapat ngang ipahayag subalit sa isang lagay, katotohanan at reyalidad ng ating kaganapan. Ano po ito....Na ang espiritu at potencia at buong ka-SIYA-han o Presencia ng Mama Mary ay SUMA-sta Maria Virginia that very moment of her offering and consecration to the will and plan of Beloved Ingkong which is similar to what really takes place sa ordinary bread and wine during the Holy Eucharist.

Nasa interpretation and the meaning accorded to the word "Reincarnation" ang key sa pag-unawa PLUS ang historical events sa buhay ng Mama at ng kaganapan ng MNI at mga mensahe niya.

This kind of meaning may not be popular among the Apos, in the past or in the present, but that does not exclude the certainty of it.


Q: Presencia ng Mama Mary ay SUMA-sta Maria Virginia that very moment of her offering and consecration to the will and plan of Beloved Ingkong" - ito po bang pagiging isa nila, permanent after the consecration to the will of God, or paminsan-minsan?

A: it is permanent, from the time of...onwards...till her dormitio and the consequent joining sa MNI sa kalangitan.. kaya kung uunawain natin, in the transfiguration of Mama SMV she became the Blessed Virgin Mary as attested and seen by Q. Albert.

Q: kailan po ba siya nagdasal ng Rosaryo na sinasabi ninyong kasabay ang madre ng OMHS... iisa na po ba sila ng Mama Mary noon o hindi pa po?

A: That was recorded before her dormitio.

I can get your point in asking, if permanent to whom is Mama SMV is praying if she herself is Mama Mary? 

The personality and consciousness of Mama SMV is perfectly intact. In its least analogy, you may take our selves for example. From the moment we are sealed by MNI we are permanently sealed and our holy seal is within us as long as we remain in grace - that can be said to be permanent, we determine its permanency.

As for our Mama SMV, it is permanent habitation of Mama Mary while at the same time keeping the full personality and humanity of Mama SMV. She remains in grace from the very time of her union with the spirit of Mama Mary till now, dahil you know it as well, MNI said " GA BINLID MAN NA KASALANAN AY IIWAN KO ANG LUKLUKAN" which we know and firmly believe, that Mama SMV remains in grace all through out.

Q:  Apo Almiro, ibig nyo po bang sabihin, may hiwalay na kaluluwa ang St Maria Virginia sa kaluluwa ng Mama Mary?

A:  the term - "hiwalay" - i think is not the proper word to descrbe this kind of unity and relation po

Q:  kung iisa ang Mama Mary at St Maria Virginia ng kaluluwa/espiritu... hindi nga ba ng nagdasal siya ng Rosaryo ay sa sarili nya siya nagdasal?

A: i doubt kung personal nyo pong nakita o kilala ang Mama SMV. If you personally know her and had an enconter with her in her daily activities and during the time when Mama Mary speaks thru her , i know you know the answer to your question kapatid.

Q: you raised po kasi sa original post ninyo na magulong theology kung nagdarasal ang St Maria Virginia sa sarili nya, pero you also agree po that she is ONE with Mama Mary while she's praying that, and this ONENESS was never interrupted but forever

A:  i suggest that you try to read again and look into what i am trying to say in the post. i will appreciate if you can suggest a more clear concise definition or explanation of the idea.

Q:  i guess what i'm trying to point out is.... we share this "magulong theology".. i'm not a Mariology.. but Mariology or not, basta tinatakan, we all believe St Maria Virginia is ONE with Mary w/o interruption, and therefore she is praying the Rosary to herself, just like you pointed out... to say otherwise is also saying they are not one - and that's unacceptable para sa ating mga tinatakan

A: what can be the reason of praying to herself ? and by the way po, our theology or mariology is clear in my honest opinion.

Q: can you give po a direct answer, Apo Almiro since you said theology is clear.. did St Maria Virginia, who is ONE with Mary w/o interruption, pray to herself when she said that Rosary with the OMHS sisters? did she or did she not? may iba pa akong nakikitang magulo sa teolohiyang inilatag nyo po. you may want to answer them.

1) if St Maria Virginia is not the reincarnation of Mary since birth, and only later in her life... then this is saying that
 St Maria Virginia has a soul before Mary's soul took over. When Mary's soul took over, where did the original soul of St Maria Virginia go?

2) you said that God the Son who is Jesus Christ, is also God the Holy Spirit? How about God the Father, is He also Jesus? If not, then we have two distinctions - God the Father and Jesus.


A:  Bilang may tatak ka din Kerubin Yolee , nang ikaw ay tatakan at sumaiyo ang banal mo, saan ka (ikaw bilang kaluluwa at espiritu) naroon at saan naroon ang iyong tatak (banal)? Nawala po ba at naalis ang iyong kalayaan at ang iyong pagiging tao?

Q:  pero ang St Maria Virginia ay tinatawag nating reinkarnasyon ng Mama Mary... can you apply the same thing to me - that i am reincarnation of my Querubin? pag ako namatay, ako'y Querubin sa kalangitan?

A:  i will redirect you again sa ating definition sa illustration po.

Q: on your definition po. 2.2 it says there the spirit/soul of Virgin Mary entered the flesh of St Maria Virginia.. that's why i'm asking what happened to the original soul since Virgin Mary's soul already occupied her flesh?

A:  "The personality and consciousness of Mama SMV is perfectly intact. In its least analogy, you may take our selves for example. From the moment we are sealed by MNI we are permanently sealed and our holy seal is within us as long as we remain in grace - that can be said to be permanent, we determine its permanency.

As for our Mama SMV, it is permanent habitation of Mama Mary while at the same time keeping the full personality and humanity of Mama SMV. She remains in grace from the very time of her union with the spirit of Mama Mary till now, dahil you know it as well, MNI said " GA BINLID MAN NA KASALANAN AY IIWAN KO ANG LUKLUKAN" which we know and firmly believe, that Mama SMV remains in grace all through out."

In order to keep the full humanity and personality a presence of a soul is necessary. She enjoys as well the privilege of being in heaven while at the same time in the flesh on earth. This was attested by some Apos who said they have seen Mama SMV in heaven having golden long hair and so beautiful. This is a mystery. In the same way that Christ remains in heaven while perfectly present in the Blessed Sacrament.

Q:  ok po.. you said that the Soul of Mary entered the flesh of SMV... but the soul of SMV is still intact.. does this mean she has two souls in her flesh, or those souls are somehow combined?

A:  She [total personality which includes her spirit/soul]' remains in grace from the VERY TIME OF HER UNION OF HER UNION WITH THE SPIRIT OF THE BVM. A mystical union which in very least we can use the Salt and the Water equals one sea as an example. A kind of union and unity while at the same keeping the individuality and will that one is absorbed vis-a-vis. A kind of union that only the power of Beloved Ingkong can wrought. 

As sealed servant this is not difficult to understand.

We may say Yes, that that there are two, in the same way as you have with you your spirit while at the same time you have your holy seal. Except that for mama SMV the union of the heavenly' and the earthly reach its perfection.

Q:  so indeed, there are two united souls in her flesh? is that the same thing with us sealed ones? ang kaluluwa ng banal natin ay united sa kaluluwa natin?

A: I can say that Mama SMV is the perfection of the unity of the mysterious plan of God (Ephesians 2) for in her person the unity of heaven and earth perfectly happened.

"can you apply the same thing to me - that i am reincarnation of my Querubin?" - we cannot use the same analogy with angel and Mama Mary. Mama Mary was once to be real flesh and blood whereas the angels do not. Mama Mary enters again (RE) as against the angels that this is (maybe) their first time to enter the flesh through the sealed servant. It is more fitting to use the 2nd definition that the spirit (angel) enters to the flesh (by spirit).

Q:   Apo Almiro, tama po bang gamitin ko ang salitang "Querubin Incarnatus" sa akin?

A: nasa iyo po iyan ikaw at sayo mo naman po i apply e. At hari nawa nga po lahat ng tinatakan ay maging kaparis ng Mama SMV, na ang ating mga Banal na Tatak at tayo ay maging lubos na isa, at isa na lang..

Q:  ang Querubin ko po kaya merong kaluluwa? at itong kaluluwa ng Querubin ko ay maaaring maging isa ng kaluluwa ko - at pag nangyari yun, pwede na rin gamitin ang salitang "Querubin Incarnatus" po? kino-confirm ko lang po kung tama pagkakaunawa ko sa paliwanag ninyo

A:  Querubin In-carna-tus yan po ang mas tama at hindi ang Querubin In-car-natus.

Sa abot ng aking kaalaman, walang kaluluwa ang mga anghel dahil ang kaluluwa ay ukol at property ng tao. Ang nag iincarnate o reincarnate, in our case, ay ang spirito o ang 
Loob at hindi ang Ala-ala.

Nagpapahiwatig na maging tayong lahat na tinatakan ay magsitulad sa Mama SMV sa pagsunod, sa pagpapasakop at pag ganap ng kalooban ng MNI. Na kung paano siya at sa kanya ay naganap ay ganap na pag-iisa ng taga langit at taga lupa, tayo ay naiinspire na sa kabila ng ating pagiging mahina at makasalanan - tayo ay may pag-asa na makabahagi ng gayong kalagayang espiritwal.

Hindi naging iba sa atin ang Mama SMV bukod lamang sa kanyang ganap na pakikipag isa sa Mama Mary at sa kalooban ng MNI kung kaya ang Grasya sa kanya ay walang patlang, walang putol. Subalit sa atin ay hindi laging tuloy tuloy dala ng ating pangangatwiran na tayo ay "Tao lamang".


Q:  Ang "In-carna-tus" - ito rin po ang sa Mahal na Ina at sa SMV, di po ba? ang tanong ko po kung ang Querubin ko ay nag-"In-carna-tus " sa akin, sa langit ba ay maghihiwalay kami sa dalawa pag namatay ako - o maglalaho si Yolee at yung anghel na Querubin na lang matitira?

A:   Ang reference na magagamit lamang natin sa tanong mo ay ang pangyayari kay Querubin Albert: 

Mula sa liwanag na iyon ay narinig ko ang isang tinig at sinabi Niyang, SERAFINES, DALHIN MO SA AKIN ANG IYONG LUKLUKAN! (noon ko po nalaman na kapag namatay 
pala tayong mga binasbasan, hindi ang pangalan natin nang tayo ay bininyagan ang tatawagin Niya, kundi ang pangalan natin nang tayo ay binasbasan at ang susundo sa atin ay ang gating gabay). 

Nakita ko noon ang aking katawan habang inaangat ang aking kaluluwa. Hindi ko alam kung gaano katagal ako noong nawala at kung gaano katagal kami naglakbay, nakita ko agad noon ang Mamang pagdating ko sa Langit, nakalahad ang palad niya na inaabot sa akin sabay sabi ng, HALINA SA AKING PANGINOON, NA IYONG PANGINOON! HALIKA SA MAHAL NA INGKONG! 

Diyan mauunawa natin na inutusan ng MNI ang SERAFINES na dalhin sa kanya ang Luklukan. So mag-kaiba sila, at ang kaluluwa ng luklukan ay hindi naging ang serafines...iba ang spirito o tatak o ang serafines sa kaluluwa o sa luklukan.

 "maglalaho si Yolee at yung anghel na Querubin na lang matitira?" ---- ang espiritu o ang banal ay babalik sa MNI at ang kaluluwa naman o ang luklukan ay hahatulan ayon sa kanyang gawa. That is also scriptural po.

Q: paano naman ang "In-carna-tus" sa pagitan ng Mama Mary at SMV - maghihiwalay din po ang kaluluwa ng Mama Mary at SMV sa langit, gaya ng paghihiwalay ng tatak sa luklukan?

A:  i can speculate na hindi na dahil sila ay lubos nang iisa - i will refer you again sa transfiguration ng Mama SMV na naging Mama Mary: 

"NABABATID KO ANG IYONG PAG-AALINLANGAN SA AKIN AT SA BABAENG AKING PINILI UPANG MAGING LUKLUKAN. ANAK, MASDAN MO A
NG KATOTOHANANG IILAN LAMANG ANG NAKAKAALAM.

Nakita ko noon ang Mama na nakaharap sa akin, nakatayo habang nakalahad ang kanyang mga palad, unti-unti, nagkaroon siya ng transfiguration at naging ang MAHAL NA INA. "

Q:   ano po nangyari sa original na kaluluwa ng SMV bago pa pumasok ang kaluluwa ng Mama Mary sa flesh nya ? saan na po napunta? basta na lang po naglaho o siguro humalo sa kaluluwa ng Mama Mary?

so the original soul of SMV before BVM entered her flesh was dissolved in the soul of Mary - that is why in heaven, that original soul is not seen anymore but ONLY the soul of Mary?

you mentioned po na sa ating mga tinatakan, pwede tayo maging isa ng tatak natin, pero pagdating sa langit ay hiwalay pa rin si Yolee at si Kerubin... ibig sabihin, hindi naglaho si Yolee.. pero in case of BVM and SMV, hindi maghihiwalay, so ang ibig sabihin na-dissolve po ang soul nya into BVM?

 on what happened to SMV's original soul since sa langit si Virgin Mary na lang ang makikita at hindi na hihiwalay ang kaluluwa ni SMV, unlike sa atin na maghihiwalay ang Querubin at luklukan? i'm just trying to confirm whether in Heaven, the original soul of SMV was dissolved into Virgin Mary ...

i just want to confirm this: did the original soul of SMV dissolved into Virgin Mary? yes or no po?

A:  No - answered by Fr Baston Jose Aragon